😴😴การนอนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทารก😴😴
แม่ๆรู้ไหมคะ ว่าทารกต้องการการนอนวันละกี่ชม.

คุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการนอนของลูกในแต่ละช่วงวัย เพราะการนอนหลับส่งผลถึงการเจริญเติบโต

👉ขณะที่นอนหลับจะมีฮอร์โมนออกมากระตุ้นให้ร่างกายและสมองเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ ซึ่งเด็กแต่ละช่วงวัยจะมีพฤติกรรมการนอนที่แตกต่างกันไปด้วย

วันนี้ทางโปรนมแม่จึงทำชาร์จที่เอาไว้ดูว่าทารกแต่ละช่วงอายุ ต้องการการนอนวันละประมาณกี่ชม.มาให้แม่ๆเซฟลงมือถือกันง่ายๆนะคะ

💥สำหรับทารกแรกเกิด(0-1เดือน) อาจตื่นกินนมทุก 2-3 ชม. หากน้องหลับยาวกว่า 4 ชม. ควรปลุกมากินนมนะคะ

💥สำหรับน้องที่อายุเดือนมากขึ้น ถ้าน้องมักตื่นบ่อยในตอนกลางคืน หรือบางรายที่เคยนอนหลับยาว ตอนกลางคืนแล้วมาตื่นร้องไห้บ่อยๆ อาจเกิดได้จากสาเหตุต่อไปนี้

👉ปวดฟันเวลาฟันขึ้น แก้ไขโดยให้ยาแก้ปวดหรือทาเจลแก้ปวด
👉ฝันร้ายจากการเล่นมากในช่วงเย็นหรือก่อนนอน วิธีแก้คืออย่าให้ลูกเหนื่อยเกินไป ควรจัดเวลานอนกลางวันให้เหมาะสม
👉นวดสัมผัส ด้วยโลชั่นกลิ่นลาเวนเดอร์จะช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับฝันดีค่ะ
👉พาลูกเข้านอนตรงเวลาและให้ลูกนอนเอง อย่าอุ้มลูกจนหลับ ถึงแม้ลูกจะไม่นอนทันทีก็ปล่อยให้ลูกอยู่บนเตียงคนเดียวไปเรื่อยๆ ถ้าลูกร้องไห้ไม่ต้องอุ้ม แต่คุณพ่อคุณแม่คอยอยู่ข้างๆ ได้ ลูกน้อยอาจร้องไห้นานถึง 1-2 ชั่วโมง คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องตกใจไปค่ะ
(เพื่อฝึกให้นอนเองได้ อดทนสักระยะนะคะ)
👉ลูกอาจไม่สบาย เช่น เป็นหวัดหรือเป็นภูมิแพ้ คอยสังเกตุและดูแลตามอาการ
👉กินนมไม่พอ ให้ดูจำนวนครั้งที่ลูกปัสสาวะ ถ้าได้ 6 ครั้ง/วัน แปลว่าได้นมในปริมาณที่เพียงพอ และถ้าลูกตื่นขึ้นมาดูดนมแป๊บเดียวแล้วก็หลับต่อได้แสดงว่าลูกไม่ได้หิวนม คุณพ่อคุณแม่ควรหาสาเหตุที่ทำให้ลูกตื่น เพื่อไม่ให้ใช้การดูดนมเป็นตัวกล่อมให้ลูกนอนหลับค่ะ
👉สำรวจดูว่าผ้าอ้อมที่สวมใส่เลอะหรือลูกถูกรัดพันด้วยผ้าห่มแน่นไปหรือไม่ ลูกอาจไม่สบายตัวหรือขยับตัวไม่ได้เพราะห่มตัวแน่นเกินไปจึงนอนไม่หลับ
👉เตียงนอนของลูกมีอุณหภูมิห้องไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป ใส่เสื้อผ้าที่สบายตัว สังเกตว่าลูกชอบห้องที่มืดสนิทหรือมีแสงไฟสลัว เสียงไม่ดังหนวกหู แต่เสียงหึ่งเบาๆ อาจจะเป็นที่ต้องการของลูก เพื่อไม่ให้รู้สึกวังเวงเกินไป เช่น พัดลม และอย่าลุกหาลูกทันทีที่ลูกส่งเสียงอืออากึ่งหลับกึ่งตื่นเพราะอาจทำให้ลูกตื่นนอนได้ค่ะ

หวังว่าบทความนี้จะพอช่วยแม่ๆฝึกเจ้าตัวเล็กนอนหลับได้อย่างมั่นใจมากขึ้นและเข้าใจถึงการนอนของลูก หากมีประโยชน์รบกวนขอคนละ 1 แชร์เป็นกำลังใจให้เราผลิตบทความดีๆต่อไปนะคะ💋

หากท่านใดมีเรื่องอะไรที่อยากรู้เป็นพิเศษ
🌺สามารถคอมเม้นต์ไว้ หรือทักแชทแจ้งแอดมินได้เลยนะคะ🌺
.
.
ติดต่อปรึกษา/สอบถามเพิ่มเติม
ที่ 065-594-1947 พี่อ้อย พยาบาลนมแม่
094-679-5502 หมอมะปราง แพทย์แผนไทยประยุกต์
หรือติดต่อ http://m.me/pronommae

โปรนมแม่ #นวดเปิดท่อน้ำนม #อยู่ไฟหลังคลอด #กระตุ้นน้ำนม #แก้ไวท์ดอท #เข้าเต้า #เพิ่มน้ำนม #เทคนิคปั๊มนม น้ำนมเหลืองแรกคลอด #colostrum